Popular Products

Women Clothes

About

Người điều khiển xe máy xe may cu ha noi mua ban xe may tai ha noi được thoải mái” chở hàng cồng kềnh.

GIẤY MUA BÁN VIẾT TAY CÓ XIN ĐƯỢC ĐĂNG KÝ CHÍNH XE MAY CU HA NOI MUA BAN XE MAY TAI HA NOI CHỦ XE?


I. Mua xe cũ ở Hà Nội về Tuyên Quang đăng ký xe may cu ha noi mua ban xe may tai ha noi phải làm gì?


Xe được "chế biến" thêm để thồ khối lượng lớn - Ảnh: Diệp Đức Minh Một chiếc xe chỉ còn máy và bánh để lưu thông - Ảnh: Diệp Đức Minh. Theo nghị định 34, từ ngày 1/7, tài xế không có bằng FC mà điều khiển xe chở container sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng, và bị tạm giữ bằng lái từ 10 đến 60 ngày. Tuy nhiên, do tài xế chưa kịp chuyển đổi từ bằng C, D, E lên bằng FC khiến hàng hóa, xe container bị dồn ứ, Chính phủ đã đồng ý gia hạn xử phạt tài xế không có bằng FC đến hết tháng 6/2011. Hiện nay, ở TP HCM có 3 địa điểm chính tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch cấp GPLX hạng FC. Đó là Xe máy cũ tại hà nội Trung tâm Đào tạo sát hạch giấy phép lái xe thuộc Trường Cao đẳng GTVT TP HCM 252 Lý Chính Thắng, P.9, Q.3, Trường dạy nghề tư thục Tiến Bộ 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Trường Cao đẳng GTVT TP.HCM 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, Q.12..


Với người dân Campuchia, xe máy phân khối lớn lại không được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhiều người làm nghề lo ngại mối nguy hại từ chất thải, rác thải của những chiếc xe máy cũ như dầu mỡ, đồ nhựa, sắt gỉ gây ô nhiễm môi trường ngay nơi các hộ dân sinh hoạt đang là vấn đề lớn đặt ra với chính quyền địa phương. Người vén màn những chuyên án mờ. Ngày 18/2, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy cho biết đang phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại bãi trông giữ xe 26 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa. Trước đó, khoảng 21h30 ngày 11/2 tức ngày 28 Tết, anh Nguyễn Văn xe may cu tai ha noi Phương, nhân viên bảo vệ bãi xe phát hiện cháy tại khu vực đầu bãi xe do Công ty TNHH Phúc Anh trông giữ.Sau khi nhận tin báo, Công an phường Quan Hoa đã có mặt cùng lực lượng bảo vệ tại chỗ sử dụng bình bọt và nước chữa cháy.Với sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thành phố, đến 22h10’ cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt.Thiệt hại cháy 65 chiếc xe máy cũ trong tổng số khoảng gần 200 xe đang trông giữ, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Theo Công an phường Quan Hoa cho biết, đây là số xe máy cũ của UBND quận Cầu Giấy chuẩn bị thanh lý và đã thanh lý.Theo nhận định ban đầu của cơ quan Công an, có khả năng nguyên nhân hỏa hoạn do việc hóa vàng, vô ý gây ra cháy từ khu dân cư gần bãi gửi xe. Tuy nhiên, cơ quan Công an đang tích cực xác minh để kết luận chính xác nguyên nhân vụ cháy trên .. Hỏi: Tôi mua xe máy cũ biển kiểm soát ở Hà Nội, nhưng tôi lại là người ở tỉnh Tuyên Quang. Vậy, nếu muốn làm thủ tục sang tên chính chủ của tôi ở Tuyên Quang thì phải làm gì? Nguyễn Văn Thành TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang Trả lời: Bộ Công an ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 20, Thông tư 36/2010/TT-BCA hướng dẫn thủ tục đăng ký, sang tên, đổi chủ, chuyển nhượng ô tô, xe máy qua nhiều người. Với trường hợp nêu trên, khi mua xe bạn phải yêu cầu chủ phương tiện viết giấy bán có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc hợp đồng mua bán có công chứng. Sau đó, chủ xe và bạn tới Trụ sở Phòng CSGT hoặc Đội CSGT công an các quận, huyện nơi quản lý phương tiện làm thủ tục rút hồ sơ theo quy định. Theo đó, CSGT nơi quản lý hồ sơ phương tiện ở Hà Nội sẽ làm các thủ tục, đồng thời xác minh qua tàng thư của cơ quan công an nếu không liên quan đến tang vật vụ án…trong vòng 30 ngày sẽ rút hồ sơ trả lại. Sau đó, bạn mang hồ sơ và phương tiện đến Trụ sở Phòng CSGT, công an thành phố, huyện ở Tuyên Quang xin tờ khai theo mẫu và làm các thủ nộp thuế trước bạ lấy biển số mới. Còn trường hợp sau khi mua phương tiện ở Hà Nội, do công việc bận bạn phải về Tuyên Quang, không có thời gian rút hồ sơ ở Hà Nội, bạn hãy đến Phòng CSGT, Công an thành phố, công an huyện nơi đăng ký hộ khẩu và mang theo giấy tờ mua bán hoặc hợp đồng mua bán có công chứng. Theo đó, cơ quan công an ở Tuyên Quang sẽ tiến hành các thủ tục rút hồ sơ phương tiện ở Hà Nội theo quy định, sau đó sẽ đăng ký sang tên chính chủ cho bạn. Đại úy Lê Đình Nam Đội phó Đội CSGT Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Nhiều chủ nhân của những chiếc xe cũ không chỉ để lưu thông, mà còn chở hàng cồng kềnh, phóng với tốc độ cao. Có lần, đi trên đường Giải Phóng, tôi gặp một người đàn ông điều khiển xe máy cũ, trơ cả khung sắt, trên xe chất đầy các bao tải chở vật liệu, chạy băng băng. Có trường hợp, hai, ba người ngồi trên chiếc xe máy cũ, không biển kiểm soát, tay lái lắc lư, phóng vù vù giữa phố đông người. Nhiều chiếc xe máy cũ hệ thống ống xả hư hỏng, vì thế, mỗi khi lưu thông là luồng khí thải đen ngòm phụt thẳng vào mặt người đi đường. Đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng xe máy quá cũ nát, không bảo đảm an toàn theo đúng quy định.MINH PHƯƠNGTạo thuận lợi xét tuyển các nguyện vọng cho thí sinh: Bên cạnh việc công bố điểm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012, nhiều trường đại học hiện nay đã hoàn thiện phương án xét tuyển nguyện vọng 2. Theo quy định chung thì năm nay, các trường được trao quyền tự chủ trong công tác xét tuyển. Việc xét tuyển có thể nhiều lần, không ràng buộc thời gian, có thể nhận giấy chứng nhận kết quả thi bằng bản sao của thí sinh. Tuy nhiên, trong phương án xét tuyển sau nguyện vọng 1, một số trường đại học vẫn buộc thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi bằng bản gốc có đóng dấu đỏ hoặc không cho phép thí sinh rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển. Việc làm nêu trên là gây khó khăn cho thí sinh, trường nào có tình trạng này cần xem xét lại để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh trượt nguyện vọng 1, có thể xét trúng tuyển nguyện vọng 2 vào các ngành của những trường khác cùng khối thi, điểm trúng tuyển thấp hơn và còn chỉ tiêu. HOÀNG DIỆP. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được 100.000 - 150.000 đồng/xe. Sau khi xuất ngũ, ông Huỳnh Uy Dũng Huỳnh Phi Dũng vào sinh sống ở Bình Dương và kết hôn với Trần Thị Tuyết , lớn hơn Dũng 6 tuổi là con gái ông Ba Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Sông Bé bấy giờ. Tuyết hơn Dũng 6 tuổi, nhan sắc trung bình, được học hành tử tế. Lúc đó Dũng chỉ là một anh lính xuất ngũ, trình độ văn hóa chưa hết phổ thông trung học, bơ vơ xứ người, vai ba lô, chân dép râu. Toàn bộ chi phí đám cưới vợ chồng Dũng, gia đình ông Ba Thu lo. Sau đám cưới, ông Ba Thu xin cho con rể vào làm nhân viên Phòng tổ chức Sở công xe máy cũ an, sau đó Huỳnh Phi Dũng phải chuyển sang phòng hậu cần, vì vướng vào một vụ tuyển nhân sự. Tài sản duy nhất của vợ chồng Huỳnh Phi Dũng lúc đó là chiếc xe máy cũ trị giá ba chỉ rưỡi vàng của bố mẹ vợ cho con gái làm của hồi môn. Ông bố vợ xin cho con rể vào làm nhân viên ở Phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Bình Dương, một thời gian sau Dũng được chuyển qua phòng hậu cần. Huỳnh Phi Dũng và chị Tuyết có hai con trai và con gái út. Sau lễ mừng thọ linh đình 10.000 khách mời của mẹ không lâu, Huỳnh Uy Dũng tuyên bố li hôn với chị Tuyết khi chị đang bị bệnh ung thư máu hàng tuần phải điều trị ở bện viên Chợ Rẫy để cố kéo dài thêm cuộc sống. Bà mẹ Dũng và các em Dũng không một ai đồng tình với hành động quay quắt của Dũng, Dũng tuyên bố từ bỏ tất. Căn bệnh ung thư cùa chị Trần Thị Tuyết mỗi ngày một nặng thêm vì sự quậy phá của Huỳnh Phi Dũng. Để chấm dứt bi kịch đó, Chị Tuyết đã chấp nhân ly hôn sau mấy lần không đồng ý. Ông Dũng và vợ hai, bà Hằng Canada Hôm ấy Trần Thị Tuyết và ba đứa con yêu cầu tài sản chia làm ba phần, Huỳnh Phi Dũng một phần, Trần Thị Tuyết một phần, ba người con một phần, trước khi chia nhờ một cơ quan kiểm toán độc lập, xác định rõ tài sản, công nợ. Huỳnh Phi Dũng đề nghị tòa không can thiệp việc phân chia tài sản, mà để hai bên tự giải quyết. Trần Thị Tuyết nói: Ông Dũng quỳ xuống chắp tay lạy tôi và ba đứa con, xin cho ông ấy chia tài sản, để ông ấy trả nợ. Ba đứa con tôi nói với tôi, thôi má, làm theo ba đi!”. Huỳnh Phi Dũng chia cho vợ khu nhà xưởng khu lò vôi cũ, cho mỗi đứa con 5 hec ta cao su, còn bao nhiêu tài sản như Sóng Thần 2, Sóng Thần 3, Đại Nam v..v đều về tay Huỳnh Phi Dũng. Thật mỉa mai khi ông ta thường nói: Tham của cải, của cải bỏ ta mà đi, ví nghĩa nhân trường tồn mãi mãi!”. Từ ngày ấy Dũng chấm dứt quan hệ với bạn bè cũ. Dũng tuyên bố đoạn tuyệt với quá khứ và để khằng định điều đó Huỳnh Phi Dũng đổi tên thành Huỳnh Uy Dũng. Dũng nói Huỳnh Phi Dũng đã chết rồi !?. Huỳnh Phi Dũng tuyên bố ly hôn với Trần Thị Tuyết, để kết hôn với Nguyễn Phương Hằng tên thật là Nguyễn Thị Thanh Tuyền, biệt danh Hằng Canada. Hằng sang Canada từ năm 16 tuổi, lấy chồng người Trung Quốc, đã có đứa con trai. Chồng Hằng chết trong một tai nạn, để lại tài sản trị giá 18 triệu đô la Mỹ. Mẹ chồng Hằng là một người Hoa, muốn Hằng lấy người em chồng, nhưng Hằng không chấp nhận. Một đêm Hằng đang ngủ, người em chồng với sự đồng lõa của bố mẹ, xông vào phòng cưỡng bức chị dâu. Hằng chống cự, và kêu cảnh sát tới can thiệp. Sau sự việc đó, Hằng thanh lý hết tài sản, gom 18 triệu đô la, đưa con về Việt Nam thành lập công ty, kinh doanh bất động sản, trồng cao su, và mở siêu thị thời trang. Hiện nay Hằng có mấy trăm hec-ta cao su ở Bình Phước muốn bán cho Huỳnh Phi Dũng, đồng thời muốn thuê đất trong khuôn viên Đại Nam xây shop thời trang cao cấp. Đám cưới xa xỉ của ông Dũng và bà Hằng Hiện tại ông Dũng đang sống với vợ hai là bà Nguyễn Phương Hằng từng là Việt kiều Canada và đã có con chung với bà Hằng. Trước đó, Hằng Canada đã có kết hôn với ông Trần Văn Thìn tháng 10/2006 và có một đứa con gái chung, ly hôn ngày 10/1/2008. Ngày 08 tháng 06 năm 2010, đám cưới của Ông Huỳnh Uy Dũng, ông chủ của khu du lịch tâm linh lớn nhất Việt Nam hiện nay với bà Hằng chính thức được diễn ra tại Thành Đại Nam. Đám cưới quy mô, hoành tráng và vô cùng xa xỉ khiến ai cũng phải than phục. Hiện tại, vợ ông vừa mới sinh thêm bé trai, ông cho rằng đây là điều hạnh phúc nhất của mình. Còn nữa .


II. Chọn mua xe máy cũ như thế xe may cu ha noi mua ban xe may tai ha noi nào?


.Minh bạch khái niệm xe cũ Xe là phương tiện phục vụ cho sinh hoạt của con người. Ông bà xưa đã có câu: Của bền tại người. Cùng một loại xe, nhưng sau một thời gian lưu hành, tình trạng kỹ thuật của các xe có chủ khác nhau sẽ không giống nhau bởi tần suất sử dụng, điều kiện vận hành và kể cả thói quen lái xe, kỹ thuật lái xe cũng khác nhau. Vì vậy, khó đánh đồng về tốc độ suy thoái kỹ thuật của các loại xe dù cùng niên hạn sử dụng. Theo tôi đã đến lúc cần minh bạch khái niệm xe cũ. Vì chỉ cần mang xe vừa mua ra khỏi cửa hàng, mang về nhà và qua mấy ngày, nếu muốn bán lại vì một lý do nào đó thì chiếc xe đã mang tiếng là xe cũ rồi, xe đã qua tay một đời chủ. Về tiêu chuẩn quy định thế nào là xe cũ phải là Cục Đăng kiểm cơ giới đường bộ Việt Nam đề xuất. Tuy nhiên, với mỗi người dân, cũng không khó để hiểu thế nào là xe cũ đích thực. Xe cũ là xe không còn độ tin cậy trong sử dụng nữa. Trong thời gian qua đã không ít trường hợp xảy ra trên đường. Đó là khi xe đang vận hành bị chết máy đột ngột, nổ lốp, mất lái, mất phanh, bó phanh, có khi văng cả cầu xe ra xa lộ, thậm chí gãy cả khung sườn xe... Kết quả là không ít tai nạn giao thông xảy ra do độ tin cậy vận hành không còn. Làm sao đo được độ tin cậy này để đánh giá mức độ cũ của xe? Ai xác định? Đó chỉ có thể là Cục Đăng kiểm, cơ quan kiểm định kỹ thuật. Ngoài Độ tin cậy vận hành của xe, một số chỉ tiêu khác cũng có giá trị dùng để xác định xe cũ hay chưa là chỉ tiêu ô nhiễm môi trường bao gồm việc xả khí độc như CO gây ngạt, khí NOx gây ảnh hưởng đến giác mạc, hệ thần kinh hô hấp và tiêu hóa, hơi xăng dầu cháy không hết hoặc không kịp cháy CnHm gây ung thư nội tạng, khí SO2, SO3 gây tổn hại đường hô hấp và xâm thực các vật kiến trúc, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Việt Nam chúng ta chưa tự định ra được các chỉ tiêu này. Trước mắt, nước ta đang áp dụng các chỉ tiêu theo châu Âu quy định. Xe cũ là xe không còn độ tin cậy trong sử dụng. Cần phát huy Công cụ kiểm định TPHCM mong muốn các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo về quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành cho xe mô tô 2, 3 bánh và xe gắn máy. Theo tôi Quy chế tối thiểu cho lưu hành thì có lý, việc cần làm ngay. Nhưng còn Quy chế về niên hạn sử dụng đối với xe gắn máy, kể cả đối với mọi loại cơ giới thuộc sở hữu của cá nhân công dân trong xã hội thì nên gắn nó vào quy chế lưu hành là đã đủ đảm bảo cho an sinh xã hội. Quy chế tối thiểu cho lưu hành là có cơ sở khoa học và xã hội học. Cơ sở cho việc hình thành quy chế này đã có và đang tồn tại trong phạm vi toàn quốc. Đó chính là việc Nhà nước từ lâu đã triển khai việc định kỳ tiến hành kiểm định kỹ thuật đối với xe cơ giới đường bộ. Quy chế về việc kiểm tra thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị chính thức được giao việc kiểm định và chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ bắt đầu từ ngày 1/8/1995 theo nghị định 36/CP cho tới nay vẫn còn hiệu lực. Những năm qua, việc kiểm định mới chỉ tiến hành đối với xe ô tô mà chưa làm đối với xe gắn máy. Việc đề xuất tiến hành kiểm định đối với xe gắn máy cũng đã từng được đặt ra từ tháng 9/2006 ở TPHCM và tại Hà Nội ngay từ năm 2008. Thực ra, ý tưởng này chúng ta đã có và cũng đã từng thực hiện. Có công cụ luật trong tay để đảm bảo cho an sinh xã hội, hạn chế, ngăn ngừa tai nạn giao thông bất ngờ, gây ô nhiễm môi trường về khí độc của khói thải, tiếng ồn và hao tốn nhiên liệu bất thường do xe quá tã nát, tình trạng kỹ thuật không đảm bảo. Tuy nhiên, tại sao xã hội không khai thác triệt để công cụ này, các cơ quan chức năng khi đề ra chủ trương không làm gắt gao, giải quyết triệt để ngay từ khi ra quy chế? Nay UBND TPHCM lại đề cập lại vấn đề tưởng như mới? Cái chính là Nhà nước cần phát huy tối đa công dụng của Công cụ kiểm định cho nghiêm thì mọi việc sẽ đâu vào đấy như mong ước của UBND TPHCM và mọi người dân trong cả nước. PGS.TS Nguyễn Lê Ninh. HNM - UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Công an TP xây dựng "Quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy" kể cả xe điện để tiến tới cấm lưu hành xe cũ trên địa bàn. Xung quanh vấn đề này, dư luận người dân đang có nhiều trăn trở, trong khi các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng cần có lộ trình cụ thể. Ông Huỳnh Quân bên cần câu cơm” của gia đình. "Cần câu cơm" cho dân nghèo Đã 6 năm nay, chiếc xe Honda Cup đời 78 là "cần câu cơm" chủ lực cho cả gia đình ông Huỳnh Quân, một người dân quê ở xã An Phú, TP Tuy Hòa Phú Yên làm nghề chở hàng thuê ở Ga Sài Gòn từ năm 2006. Ông cho hay: "Vốn liếng không có, gia đình tôi phải huy động mãi mới đủ 1,5 triệu đồng để mua chiếc xe này. Thu nhập cũng được 100.000 đến 200.000 đồng/ngày, trừ chi phí ăn, thuê trọ và lo học hành cho con ở quê, mỗi ngày còn dư khoảng 30.000 đồng". Ông Quân "chăm sóc" chiếc xe thường xuyên, đặc biệt là hệ thống phanh chân luôn được kiểm tra trước mỗi chuyến chở hàng. Ông Nguyễn Đức Thành đã có thâm niên 17 năm hành nghề xe ôm ở Ga Sài Gòn. Chiếc xe "thiên thần" Angel - của hãng SYM không chỉ là phương tiện kiếm sống mà đã trở thành "người bạn" thân thiết. Suốt 17 năm qua, ông vẫn giữ được thói quen thực hiện chế độ "chăm sóc đặc biệt" bảo đảm chiếc xe luôn chạy tốt. Ông Thành chia sẻ: "Có xe tốt mà không biết giữ gìn thì cũng nhanh hỏng. Xe của tôi được thay nhớt, bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất nên 17 năm qua xe vẫn hoạt động bình thường dù hình thức có kém đi. Việc cấm xe cũ để bảo vệ môi trường, giữ gìn nếp sống đẹp, bảo đảm xe máy cũ mỹ quan đô thị là việc đúng, nên làm, nhưng cũng cần xem xét kỹ để tránh gây ảnh hưởng đến người dân nghèo như chúng tôi. Đất nước ta còn nghèo, không thể bắt người chạy xe ôm, chở hàng tạp hóa, chở nước đá phải mua xe mới!". Cần cân nhắc kỹ lưỡng Thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị lớn với gần 10 triệu dân, trong đó có hàng triệu người cuộc sống hằng ngày vẫn phải trông chờ vào những chiếc xe cũ kỹ. Ông Nguyễn Thành Công, nhà ở đường Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành quận 1 tâm tư: "Đối với người nghèo, chiếc xe máy dù cũ nhưng là nồi cơm của cả gia đình. Có rất nhiều hệ lụy nếu như phương tiện kiếm sống của họ bị cấm. Vì thế, Nhà nước cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ban hành, hoặc có chính sách hỗ trợ cho người dân thay đổi phương tiện kiếm sống. Nếu không, người nghèo sẽ càng thêm cơ cực". Đại diện cơ quan được giao nhiệm vụ soạn thảo quy chế, Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP cho biết, hiện đã có quy định về niên hạn sử dụng xe tải, xe khách, trong khi xe máy chưa có. Việc ban hành niên hạn sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng xe quá cũ, không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP Đỗ Văn Dũng cho hay, nếu động cơ xe máy được bảo dưỡng tốt tuổi thọ có thể đạt 400.000 đến 500.000km. Tính bình quân một xe máy chạy khoảng 20.000km/năm thì thời gian sử dụng khoảng 20 năm các chi tiết máy mới bị hao mòn và cần phải thay thế. Đặc biệt, đối với nhiều gia đình, xe máy có giá trị như một tài sản, được sử dụng cẩn thận, thường xuyên bảo dưỡng nên dù xe đã cũ nhưng chất lượng vẫn bảo đảm. Theo nhận định của Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Dương Hồng Thanh, bất kể xe cũ hay xe mới, vấn đề mấu chốt là phải kiểm tra khí thải xe máy lưu thông trên đường, nếu đạt yêu cầu thì mới cho lưu thông. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cần làm ngay là kiểm định chất lượng, nếu chưa thực hiện được việc này thì không đủ căn cứ để cấm xe máy cũ. Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, cơ quan chức năng nên kiểm tra về tiêu chuẩn kỹ thuật, phương tiện dù cũ nhưng nếu bảo đảm an toàn thì cho lưu hành, phương tiện nào chưa bảo đảm thì yêu cầu sửa chữa, nếu không sửa chữa được nữa thì mới cấm. Tuy nhiên, nhiều người làm nghề lo ngại mối nguy hại từ chất thải, rác thải của những chiếc xe máy cũ như dầu mỡ, đồ nhựa, sắt gỉ gây ô nhiễm môi trường ngay nơi các hộ dân sinh hoạt đang là vấn đề lớn đặt ra với chính quyền địa phương. Tại Nay Pyi Taw, ĐT U23 Việt Nam phải đá ở sân phụ khá lạc hậu vì sân chính đang trong quá trình chuẩn bị cho lễ khai mạc ngày 11/12 tới đây.


Cả hai hào hứng khoe chiếc cúp minh chứng cho giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của hai chị em. 'Tuy nó đơn sơ, không có hột xoàn nào nhưng sau đó đã giúp hai chị em kiếm được rất nhiều hột xoàn', Minh Tuyết hóm hỉnh đùa. Tìm đến cơ sở của anh Hòa, chúng tôi xe may cu cũng chứng kiến cảnh những công nhân cặm cụi để tháo dỡ những chi tiết xe. Anh Hòa cho hay, tất cả các loại xe máy cổ lâu đời được anh thu mua từ khắp nơi - Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An... - đưa về đây để chờ khai tử”. Xe máy cũ đang là phương tiện mưu sinh của nhiều người nghèo tại Thủ đô. Ảnh: Ngọc Lân. Những dòng xe Scooper 50cc rất duyên dáng với phái nữ.. Những chiếc xe máy mà người ta hay đùa gọi là từ thời tiền sử vẫn hàng ngày chạy giữa Thủ đô Tiếng ồn của nó thường rất lớn Và thường được tận dụng để chở hàng cồng kềnh hay quá tải Mặc dù, đã rất cũ và xấu nhưng nhiều người vẫn dùng làm phương tiện để đi lại... Dù là phương tiện mưu sinh của người nghèo, nhưng nó đang góp phần gây ô nhiễm môi trường sống của Hà Nội. Chiếc 67 cũ kéo xe mù với đống hàng cao cồng kềnh vô tư đi trên đường - Ảnh: Sỹ Lê. Cụt 2 tay nhưng lúc rảnh rỗi ông Nghĩa phụ vợ làm công việc gia đình. Đến thủ đô Phnom Penh Campuchia, dân chuộng xe cổ sẽ có dịp hoa mắt trước thiên đường xe máy cũ”. Trong ảnh: Chiếc xe Piaggio cổ được bán giá 1.200 USD Với chính sách ưu đãi thuế với những dòng xe cũ nhập từ Nhật, Mỹ nên giá cả những dòng xe này so với Việt Nam thì bằng khoảng 2/3. Trong ảnh: Một trong những xe phân khối lớn hiệu Yamaha. Khi tới đây, dân chơi xe cổ ở Việt Nam mê mẩn” với những dòng xe đang cháy hàng” như: CD Bently 125cc, CD 50cc, Super Cup Little hoặc những dòng xe độc chỉ sản xuất số lượng ít để kỉ niệm 50 năm thành lập hãng Honda như Honda Julio 50cc. Chiếc Cup đèn vuông được bán giá 850 USD. Chủ cửa hàng bán xe này xe may cu gia re tphcm là người Việt Nam nên khách hàng người Việt thường đến đây mua xe. Thợ xe đang chỉnh trang lại xe Honda Rebel để giao cho khách với giá 2.000 USD Những dòng xe có kiểu dáng lạ như Honda Solo được bán với giá 1.200USD Dòng xe CD Bently 125cc đang cháy hàng tại Việt Nam được bán tại đây với giá từ 1.200 – 2.200USD tùy đời xe. Kho xe với rất nhiều chủng loại được giới chơi xe Việt Nam ưa chuộng. Super Cup Little từng làm mưa làm gió trong giới chơi xe được bán với giá trung bình 950 USD. CD Bently 125cc đẹp từng centimet” đang được kiểm tra giao cho khách hàng. Xe mua tại kho nhìn không đẹp mắt do vừa chuyển từ cảng về. Những dòng xe Scooper 50cc rất duyên dáng với phái nữ. Với người dân Campuchia, xe máy phân khối lớn lại không được ưa chuộng. Rất ít thấy những chiếc xe như thế này trên đường phố Campuchia. Tuy giá cả rẻ hơn ở Việt Nam nhưng khó có thể tìm thấy những chiếc xe thuộc dòng cao cấp như Spacy, SH, Dylan hay Piaggio lưu thông trên đường. Bởi với số tiền khoảng 5.000 USD, thay vì "tậu" chiếc xe tay ga thì có thể tậu” một chiếc xe hơi dòng Toyota Camry đời 2001 mà ở Việt Nam có giá lên đến 20.000 USD.


III. Siêu lừa xe máy bằng thủ đoạn xin xe may cu ha noi mua ban xe may tai ha noi đi thử


Khi tới đây, dân chơi xe cổ ở Việt Nam mê mẩn” với những dòng xe đang cháy hàng” như: CD Bently 125cc, CD 50cc, Super Cup Little hoặc những dòng xe độc chỉ sản xuất số lượng ít để kỉ niệm 50 năm thành lập hãng Honda như Honda Julio 50cc. Ngày 2-2-2012, tại khu gửi xe của tầng hầm tòa nhà CT1-La Khê, phường Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội, chủ nhân và bảo vệ tìm mãi không thấy chiếc xe máy SH BKS 29G- 03638 trị giá 130 triệu đồng mà chỉ thấy thừa ra Angel không biết là của ai. Tối 14-1, một điểm gửi xe lớn gần nhà máy Thuốc lá Thăng Long trên địa bàn quận Thanh Xuân thì bị đánh tráo chiếc xe SH BKS 29M1-06668 với chiếc xe máy dạng Dream mang nhãn hiệu Trung Quốc đã cũ. 4 phù thủy” trộm cắp sa lưới. Tiến hành điều tra, CA quận Hà Đông đã tóm được 4 đối tượng gồm: Nguyễn Trung Thành, SN 1979, trú tại thôn Phú Lộc, xã Hồng Ký, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội; Trịnh Lâm Khánh, SN 1977, trú tại khu 2, xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Văn Trung, 1986, trú tại thôn Phú Lộc, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội và Lê Mai Anh, 1984, trú tại tổ 10, xã Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Đồ nghề của các "phù thủy" Thủ đoạn mà bọn chúng là đi xe máy xấu và mang theo bộ đồ nghề gồm tô-vít, băng dính… đến một bãi gửi xe để gửi rồi tăm tia” xe máy đắt tiền, dựng xa tầm nhìn của bảo vệ. Chờ có thời cơ, chúng bóc biển số xe máy của mình gửi, dùng băng dính 2 mặt dán vào xe xịn của khách gửi trong bãi, sau đó đi qua cửa bảo vệ. Bước đầu, 4 đối tượng khai nhận, từ đầu tháng 1 đến đầu tháng 2, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cắp xe SH và Lybety. Ngày 15-2-2012, Cơ quan CSĐT, CA quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản. Vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng. Linh Anh. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được 100.000 - 150.000 đồng/xe. Mặc dù chính quyền địa phương đã tính đến cách tập trung các hộ làm nghề thành cụm công nghiệp để sản xuất xa khu dân cư sinh hoạt, nhưng còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc trong khâu thu hồi đền bù đất đai.. Xe mù’ chở những ống nước rất dài trên đường Kinh Dương Vương Q.Bình Tân - Ảnh: Lê Giang. Chiếc xe chở hàng cồng kềnh chạy trên đường Chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc xe mù” lôi kéo những đống hàng được chất cao như núi cứ lao vun vút trên đường, bất chấp có thể gây tai họa cho chính lái xe và những người khác. Mặc dù tình trạng này xảy ra hằng ngày nhưng ít khi thấy CSGT xử phạt. Đoạn clip dưới đây được ghi lại lúc 11 giờ ngày 30-7 trên đường Phan Văn Hớn đoạn qua ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM một xe đầu kéo mini” kéo theo sau một núi các bao tải chất cao ngất ngưởng được ràng buộc rất sơ sài. Xe chạy vun vút trên đường, mỗi lần đầu kéo mini” qua những khúc cua, ổ gà, người đi đường phải thót tim, giật mình né tránh vì đống hàng chao đảo mạnh như muốn đổ ra đường. Mặc dù đoạn đường chật hẹp, bác tài vẫn cho xe chạy với tốc độ cao, không màng quan tâm mình đang gây cản trở giao thông và có thể gây tai nạn cho bản thân lẫn người khác. HỒ THỊ PHƯƠNG. Theo anh Hòa, nghề tháo dỡ xe máy cũ này không cần nhiều vốn. Những xe máy cũ do Trung Quốc sản xuất thường được mua về để tháo dỡ với giá trên dưới 1 triệu đồng/xe. Khi "mổ xẻ" xong, trừ tiền công, cơ sở còn lãi được 100.000 - 150.000 đồng/xe. Chợ xe máy cũ vắng người mua Chợ xe máy cũ của Hà Nội mọc” ra đầu tiên ở phố Phùng Hưng. Đầu những năm 2000, chợ được chuyển về phường Dịch Vọng và có tên chợ xe máy cũ Dịch Vọng. Chợ ngày càng lớn về số lượng người tham gia kinh doanh, chủng loại xe cũng như doanh số. Hiện nay, chợ có 200 hộ kinh doanh cá thể, với khoảng 1.100 xe máy đa số là cũ được bày bán. Những chiếc xe dẫu tuổi đời hơn chục năm hoặc mới xuất xưởng vài tháng đều được rửa, lau chùi sáng loáng. Chị Tuyên, một chủ ki ốt bảo, tâm lý của người mua là trông phải bắt mắt. Mà xe bẩn thì chẳng thể nào đập vào mắt họ luôn được”. Chị Tuyên còn cho biết, chị buôn xe cũ từ thời ở chợ xe máy Phùng Hưng. Buôn từ xe cup, xe DD đỏ, xe Angel, xe máy Trung Quốc... Và đến nay là dòng xe tay ga. Sự thăng trầm của thị trường xe máy cũ chị nắm rõ mồn một. Và chị cũng biết rõ quy định bất thành văn trong các giao dịch là mua bán trao tay. Tiền trao, xe nhận. Minh chứng cho những cuộc mua bán này là tờ giấy viết tay. Rất ít người ra cơ quan quản lý phương tiện để sang tên đổi chủ. Việc một chiếc xe máy được mua bán dăm ba lần. Cứ mỗi lần giao dịch lại thêm một tờ giấy viết tay chẳng có gì lạ. Anh Thắng, chủ cơ sở giao hàng tận nơi mua hơn chục xe máy cũ để sử dụng, chẳng có cái nào anh đi sang tên đổi chủ cả. Nay nghe thông tin nếu không đi xe chính chủ sẽ bị phạt, anh tặc lưỡi tìm ra chủ nhân đầu tiên của chiếc xe để họ ký tá rồi mới đi làm thủ tục mệt lắm”. Trò chuyện với anh Tuấn, chủ ki ốt xe máy cũ về việc sang tên đổi chủ phương tiện, anh cho rằng việc này gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của mình. Để thích ứng với tình hình mới, khi mua xe cũ anh yêu cầu người bán ký cam kết sẽ giúp người chủ mới làm thủ tục sang tên đổi chủ. Chợ xe máy cũ Dịch Vọng những ngày này rất ít giao dịch mua bán. Ngoài ra, anh còn tiết lộ cho tôi biết, với những xe sang tay quá nhiều lần, không tìm được chính chủ sẽ làm dịch vụ” sang tên đổi chủ. Mỗi xe trọn gói 3 triệu đồng. Cũng theo anh Tuấn, khi Nghị định 71/CP ra đời, người mua xe máy cũ dè chừng thì những người kinh doanh như anh phải có cách để đáp ứng nhu cầu thị trường, tình hình thực tế xe máy cũ là đương nhiên. Tránh được cảnh quýt làm, cam chịu” Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trước đây hoạt động mua bán ở chợ xe máy Dịch Vọng rất tấp nập. Lượng xe lớn, đa dang về chủng loại, phong phú về giá cả nên đáp ứng rất tốt nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, khi Nghị định 71/Cp đi vào đời sống thì việc giao dịch có chậm lại. Điều này cũng cho thấy, sự thận trọng của người tiêu dùng khi quyết định có mua xe máy cũ hay không. Phạt tiền từ 800.000 đ - 1.200.000 đ đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô có hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô mức phạt áp dụng đối với hành vi này từ 6 triệu đến 10 triệu đồng điểm c, khoản 6. Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP Đồng chí Đang cũng cho biết, thực tế số lượng chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu rất lớn. Nguyên nhân có thể là do người chủ sở hữu mới ngại rườm ra, không nhận thức rõ việc cần thiết phải làm thủ tục này và cả do lách luật”. Đồng chí nêu ví dụ, có thời kỳ Hà Nội chỉ cho phép một người được đăng ký sở hữu 1 xe máy. Để lách luật, có một số đầu nậu về các huyện ngoại thành như Đông Anh, Sóc Sơn... Để gom quyền đăng ký xe máy. Khi xe lưu hành có vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông, tang vật vụ án..., cơ quan Công an đi xác minh mới biết, người đứng tên chủ sở hữu trên giấy tờ không hề biết mặt, biết tên” cái xe mang tên mình. Rất may, chỉ một thời gian ngắn sau quy định này được bãi bỏ. Tuy nhiên, số lượng xe được đăng ký theo kiểu này không hề nhỏ. Cũng bởi không sang tên đổi chủ khi mua bán xe, cho mượn” quyền đăng ký xe nên mới có chuyện, nhiều chủ phương tiện tá hỏa khi nhận được giấy triệu tập của Công an. Rất nhiều trường hợp là xe gây tai nạn giao thông, người gây tai nạn bỏ chạy, cơ quan Công an căn cứ vào biển số để tìm chủ nhân. Khi đến nơi mới biết, người đứng tên trong đăng ký xe đã bán cho người khác lâu rồi. Để làm rõ người này đã bán cho ai và ai là người điều khiển phương tiện, cơ quan Công an phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Lại có trường hợp cơ quan Công an xác minh chiếc xe là tang vật vụ án nên tìm đến người có tên trong đăng ký xe. Là người đàng hoàng, bỗng dưng bị liên quan đến vụ án chỉ vì đã bán xe mà không sang tên đổi chủ là phiền toái không đáng có. Đường dây nóng của Báo CAND từng nhận được phản ánh của một người dân về việc, anh này phát hiện có người dùng biển số xe giả, giống biển số xe của anh. Anh này lo sợ, nếu người sử dụng biển số xe giả mà gây tai nạn giao thông hoặc điều gì đó liên quan đến pháp luật, chắc chắn cơ quan Công an sẽ tra biển số và tìm ra … anh. Lo ngại của anh hoàn toàn có cơ sở bởi, có rất nhiều điều khó lường trong cuộc sống. Việc mình đứng tên sở hữu chiếc xe của mình, khi mua bán làm thủ tục sang tên đổi chủ sẽ tránh được những phiền hà không đáng có. Có như vậy, mới tránh được cảnh quýt làm, cam chịu”, dẫu rằng sự ngay thẳng sau đó cũng được cơ quan bảo vệ pháp luật chứng minh .


Những chiếc xe chỉ còn bộ khung chở hàng cồng kềnh - Ảnh chụp trên Đại lộ Đông Tây sáng 25-11-2010NHỮNG CỤC SẮT RỈ DI ĐỘNG Lượn một vòng quanh các đường phố ở TPHCM, không khó để bắt gặp những chiếc xe máy quá cũ kỹ chất đầy hàng hóa lao vun vút trên đường. Hầu hết chúng thường được dùng để chở hàng hóa, nước đá, gas, bia, nước giải khát... Với những chiếc xe này, gương chiếu hậu, đèn pha, thắng trước... Là những thứ xa xỉ. Thậm chí có những chiếc xe còn không có cả biển số và giấy đăng ký xe. Theo anh Nguyễn Văn Tú, nhân viên chở đá của đại lý nước đá trên đường Cô Bắc, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 thì chở nước đá xe rất nhanh rỉ sét, nên ông chủ của anh cứ sắm từng lô xe cũ, mỗi lô 3 đến 4 chiếc về cho nhân viên đi giao đá. Tại khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, những chiếc xe cũ nát còn được gắn... Thêm đuôi. Theo một người chở hàng ở đây, để những chiếc xe cũ kỹ này kéo theo được chiếc rơ móc nặng trịch rau củ quả, xe được tút” lại đôn dên, xoáy nòng để chạy khỏe và bốc hơn. Vào giờ cao điểm sáng sớm và đầu giờ chiều, những con ngựa già” lại cõng trên lưng nặng trĩu hàng hóa len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm trong thành phố. Con ngựa già” chờ ăn hàng - Ảnh chụp trên đường Xô Viết Nghệ TĩnhSẴN SÀNG BỎ XE Điều khiển những con ngựa sắt già” này hầu hết là đám thanh niên choai choai chạy xe rất ẩu. Không còi, không đèn, những xe này chạy bạt mạng, ngoặt, rẽ vô tội vạ. Tiếng rồ ga, nẹt pô ầm ĩ như để thay tiếng còi, bất chấp luật lệ và những quy định an toàn giao thông. Vì áp lực phải giao hàng nhanh chóng, những con ngựa già” được chất hàng hóa nhiều nhất có thể. Tuấn, một nhân viên giao hàng của tiệm T.N trên đường Xô Viết Ngệ Tĩnh, P17, quận Bình Thạnh cho biết: Công an gặp xe này cũng phải né, bắt về chỉ tổ chật bãi chứ được gì”. Quả thật, với giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng/xe, dường như họ không sợ bị công an thổi. Nếu xe bị giam, họ sẵn sàng bỏ xe. Được CSGT nương tay, những con ngựa già” ngày càng khinh lờn, chạy bạt mạng. Anh Trần Văn Phú ở Bình Thạnh cho biết đụng phải những chiếc xe đó thì chỉ thiệt thân, bởi chẳng ai nỡ bắt tội, còn nếu mời công an đến thì họ sẵn sàng bỏ phương tiện. Những chiếc xe máy quá cũ kỹ tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm trên đường phố mà còn mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Thiết nghĩ, CSGT cần tập trung xử lý mạnh để những con ngựa già” không còn là nỗi ám ảnh cho những người đi đường. PGS.TS Đỗ Văn Dũng phó chủ tịch Hội Ôtô và thiết bị động lực TP.HCM: Tuổi thọ xe máy có thể lên tới 20 năm Các chi tiết cơ khí của ôtô, xe máy sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn xe may cu gia re hcm nhất định. Nhưng đối với động cơ, nếu bảo dưỡng tốt thì tuổi thọ có thể lên đến 400.000-500.000km hiện ở VN, bình quân một chiếc xe máy sử dụng khoảng 20.000km/năm. Như vậy, thời gian sử dụng xe máy có thể lên đến 20 năm các chi tiết máy mới bị hao mòn và cần phải thay thế. Hậu quả của việc động cơ bị hao mòn chủ yếu gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều nhiên liệu. Cũng cần lưu ý, ở VN đối với nhiều người xe máy còn có giá trị như một tài sản và phần lớn được sử dụng khá cẩn thận, thường xuyên bảo trì... Nên những hư hỏng nặng của xe đều được phát hiện và sửa chữa sớm. Ở các nước, người ta thực hiện hạn chế niên hạn sử dụng xe bằng cách tăng tiền bảo hiểm hằng năm chứ không cấm lưu hành. Ở các nước châu Âu, Mỹ rất nhiều ôtô, xe máy được sản xuất cách đây 30-40 năm vẫn được lưu hành. Tuy nhiên, người dân không mua xe cũ vì tiền bảo hiểm cao hơn rất nhiều so với xe mới. TRẦN HUỲNH ghi. Sau khi đục số máy gốc, một miếng dán bằng thép có số máy mới sẽ được ốp lên Nắm bắt được những thủ thuật gian xảo này, trong những lần làm nhiệm vụ trên địa bàn TP, Thượng úy CSGT Phạm Ngọc Thành - tổ trưởng tổ Y14/KH141 Công an TP đã nhiều lần chỉ đạo khám phá ra các vụ lưu hành xe gian, xe tang vật. Mới đây, vào chiều ngày 17/2/2014, chỉ trong một ca làm việc, tổ công tác Y14 làm nhiệm vụ tại ngã ba Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ quận Hoàng Mai đã lập biên bản bàn giao nhiều chiếc xe gian cho cơ quan công an làm rõ. Đáng chú ý, những chiếc xe loại này chủ yếu là Spacy và một số thể loại xe tay ga khác. 2 trong 4 chiếc xe gian tại chốt Cụ thể, khi kiểm tra 4 chiếc xe tay ga Spacy có các BKS: 29D1 - 136.86, 54R2 - 3078, 29H1 - 7236 và 29S1 - 2924 cùng lưu thông trên đường Giải Phóng hướng đi Văn Điển, các cán bộ chiến sỹ tổ Y14 đã tập trung kiểm tra kỹ từng chiếc xe. Quá trình kiểm tra, dù người điều khiển xuất trình được đăng ký xe, có thông tin trùng khớp với thông số trên xe. Tuy nhiên, qua xem xét kỹ, thượng úy Thành xác định số máy, số khung trên xe đã bị làm giả. Đúng như nhận định, chỉ cần 1 chiếc tuốc nơ vít, vị tổ trưởng tổ Y14 đã dễ dàng lật tẩy được hành vi làm giả số máy này. Theo quan sát, các số máy đã bị đục phá, tẩy xóa bằng tay. Thay vào đó là những miếng thép đã được đục sẵn số máy, sao đó dân buôn xe sẽ dán lên vị trí cũ trên xe. Khi đã hoàn thiện xong số máy ‘mới’ cho xe, bước cuối cùng sẽ là ‘chế’ một đăng ký xe để khớp với các số máy trên. Bằng thủ đoạn này, những chiếc xe nhập lậu, xe tang vật sẽ được ‘phù phép’ thành xe ‘chính chủ’ để bán cho người mua. Những người mua xe thiếu kinh nghiệm hoặc thích của ít tiền sẽ trở thành nạn nhân của những trò bịp này. Thượng úy Thành cho biết: Khi người dân tìm mua xe cũ, đặc biệt là xe ga như Spacy, cần phải nhờ một người có kinh nghiệm về xe đi cùng. Hoặc, nếu chút kinh nghiệm thì nên quan sát kỹ các vị trí số khung, số máy để phát hiện sự tẩy xóa, đục phá”. Tin 141: Cập nhật Tin tức, clip nóng hổi nhất, kịp thời nhất về những chiến công của lực lượng 141 trên địa bàn TP Hà Nội. Mời bạn đọc theo dõi thường xuyên trên Xahoi.com.vn.Bạn đọc cũng có thể bình luận về bài viết trên địa chỉ facebook Bản tin 141. Ông Nghiệp đội mũ tai bèo trong một lần tìm hài cốt liệt sĩ.. Khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ quy định: Xe máy muốn tham gia giao thông phải đảm bảo các điều kiện: có đủ hệ thống phanh hãm, đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn tín hiệu... Do vậy, nếu xác định được chủ cửa hàng đã giao xe cũ nát không đảm bảo chất lượng cho người làm công đi chở hàng quá tải trọng, khiến gây ra tai nạn thì hành vi giao xe, giao việc đó là vi phạm pháp luật. Trường hợp này cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm của người đã giao xe, giao việc cho nhân viên giao hàng. Tùy theo tính chất vi phạm, ý thức chủ quan của người giao xe cho nhân viên mà có thể xử lý hành chính, quy buộc trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại. Ngoài ra theo quy định tại điều 204 Bộ luật Hình sự, người đưa xe máy không đủ điều kiện chất lượng để tham gia giao thông gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn”. >> Khám phá chiêu luộc xe máy cũ thành hàng hiệu Theo một số thợ buôn xe, một điều luật bất thành văn của dân buôn xe cũ là không can thiệp vào công việc của người khác, không chèo kéo khách của nhau. Thậm chí, khách hàng của người này mua xe của người khác thì người bán được xe phải chia lợi nhuận, thứ luật trên cứ âm thầm tồn tại và trở thành quy tắc của chợ xe máy cũ Dịch Vọng trong nhiều năm qua. Lãi của thợ xe bắt đầu tính từ khi mua xe của khách. Vì thế, việc dìm giá xe mua vào được thực hiện khá bài bản, mỗi khi có khách mang xe tới chợ để bán là từng nhóm cò mồi bổ xô vào bắt lỗi” xe bằng cách bới lông tìm vết”, mục đích cuối cùng là làm giảm giá trị xe xuống càng thấp càng tốt. Với chiêu” này thì ngay cả những chiếc xe mới sử dụng cũng không thể tránh khỏi những lỗi mà thợ vạch ra. Sau khi đã ngấm” đòn chê bai của thợ, lúc này khách bán xe thường không đủ tự tin để ra giá như đã dự tính, không những thế thợ xe lại thường trả giá rất thấp. Theo quy luật, những người trả giá tiếp theo tại chợ không bao giờ cao hơn người đầu tiên đã mặc cả, nên dù có đi tới cửa hàng khác thì người bán xe không thể có cái giá bán tốt hơn. Nghệ thuật” buôn bán xe như vậy chỉ có ở những thợ xe sành sỏi có nhiều kinh nghiệm, nó cứ thế truyền lại cho những thế hệ thợ sau này và biến tấu ngày càng tinh vi hơn trước… Xe máy cũ được tân trang long lanh như mớiCũng theo một số thợ buôn xe, có những chiếc xe muốn ăn lãi cao nên thợ xe phải bỏ nhiều thời gian và công sức hơn. Chẳng hạn, giá xe Spacy mới một năm nay tăng mạnh lên mức hơn 200 triệu đồng, nhưng với dân buôn lại không bao giờ mua vào theo tỷ lệ giá xe mới mà chỉ tính giá mới cho xe bán ra. Hồi đầu tháng, bọn em gặp một khách ở Thanh Xuân bán chiếc Spacy đời mới, chạy khoảng 3.000 km, nhưng bà này nhất định đòi bán vơi giá 160 triệu đồng. Sau đó, cách vài ngày em lại cử một khách” đến nhà trả giá theo hướng giảm dần, từ 140, 130, 125 triệu đồng… Sau khoảng 1 tuần, khách ngấm đòn” vì nghĩ chắc xe không bán được giá cao hơn nên bà ta gọi lại cho em đồng ý bán với giá 145 triệu đồng…” - một thợ xe ở chợ xe máy cũ Dịch Vọng chia sẻ.Thợ xe bây giờ cũng không còn ngồi một chỗ để chờ khách hàng tới nữa, việc bán xe cũng trở nên năng động” hơn như: rao tin bán xe trên báo mua bán, các trang website rao vặt… với những lời quảng cáo hấp dẫn như: xe chính chủ, ít sử dụng, giữ gìn tốt, thủ tục nhanh gọn…Ngay cả các mức giá được đưa ra cũng khá hấp dẫn mà một người bình thường cũng có thể nhận ra nếu so với năm và số km đã chạy. Tuy nhiên thực tế, sự so sánh đơn thuần đó thường không nói lên bất kỳ điều gì trong mối tương quan giữa giá cả - chất lượng xe, chưa nói tới phần chất lượng chưa được kiểm định. Mỗi khi có khách liên lạc bán xe, thợ xe sẵn sàng cử người đến tận nhà khách hàng để xem xe và định giá. Tất nhiên, mức giá đưa ra ban đầu thường khá thấp và giới buôn xe sẽ đeo bám quyết liệt với chiêu ép giá nói trên.Trong khi đó, việc bán xe cũng cần tới những kỹ năng thuần thục. Chẳng hạn, để tạo lòng tin tuyệt đối cho khách mua xe, việc bán xe trên mạng thường được giao cho các chị em phụ nữ hoặc người già đứng ra bán. Những lý do thường xe máy cũ được đưa ra nhà có con đi du học nên thừa xe đem bán”, hay chủ xe vỡ nợ bán gấp lấy tiền”…đã khiến không ít khách hàng tưởng rằng mình đã gặp may, tìm được đúng người có xe muốn bán gấp- có thể mặc cả, ép giá... Xem ra, chiêu kinh doanh mới mẻ này khá hiệu quả trong thời buổi việc mua bán được thực hiện trên mạng, nên ngày càng được các thợ xe áp dụng.Quỳnh Trang - Anh Nhi. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. Nhan nhản cò xe” Anh Đinh Văn N. Ý Yên, Nam Định một nạn nhân của đám cò xe” kể lại, cách đây ít hôm, do có việc cần tiền nên anh quyết định bán chiếc xe Wave cũ để trang trải nợ nần. Nghe có người mách, anh N. Đem xe đến chợ xe máy cũ Dịch Vọng Cầu Giấy, Hà Nội để bán. Ngay từ đầu ngõ, sau khi biết ý định bán xe của anh, hàng chục người xô vào chèo kéo, nhưng khi nghe anh nói giá muốn bán thì đám người đều lảng ra và cứ người nọ chỉ người kia muốn mua. Phải mãi đến người thứ mười mới quyết định xem xe của anh Ninh rồi chê ỏng chê eo: Chiếc xe này mà chú đòi 5 triệu thì mang sang... Pháp mà bán. Nói thật với chú, anh có thằng em chạy xe ôm vừa bị mất xe, giờ muốn mua một chiếc để đi làm. Bây giờ anh trả chú 2 triệu, nếu chú đồng ý thì anh gọi nó đến đưa tiền, nếu không thì thôi”. Chợ xe máy cũ Dịch Vọng Cầu Giấy, Hà Nội là địa bàn để các cò” xe hoạt động. Thấy xe bị trả quá rẻ nên anh N. Không bán mà định đi tìm mối khác. Tuy nhiên, tất cả đám người ở đây đều trả giá rẻ hơn rất nhiều nên sau một hồi đắn đo, anh N. Quyết định quay lại bán cho người đã trả giá 2 triệu kia. Khi thấy anh N. Quay lại nói đồng ý bán xe, gã kia bèn móc điện thoại gọi cho một thanh niên nữa đến xem xe rồi trả tiền. Sau khi thỏa thuận viết giấy giao xe và trao giấy tờ xe, cò” này còn xin bớt một ít tiền để lấy may” với lý do: Giờ mua bán dù là con trâu, con bò hay cái gì cũng thế, để tiện làm ăn thì đều phải ra vốn” cho chủ mới một chút nên anh chỉ xin chú 300 nghìn để lấy may cho thằng em chạy xe”. Biết đã bị hớ” vì đã viết giấy giao xe nên không còn cách nào khác, anh N. Đành phải đồng ý. Chưa hết, mặc dù vẫn còn đầy đủ giấy tờ, nhưng gã mua xe vẫn đòi thêm hồ sơ gốc với lý do cần sang tên chính chủ”. Do anh N. Không mang hồ sơ gốc theo nên hẹn anh chiều hôm sau phải mang hồ sơ gốc đến đưa cho gã, đồng thời giữ lại 500 nghìn đồng để làm tin”, đợi sau khi có hồ sơ gốc sẽ trả đủ. Đến chiều hôm sau, khi đem hồ sơ đến và gọi điện cho người đã mua xe hôm trước thì gã này cho biết hiện không có mặt ở chợ xe và hẹn anh N. Đến chiều hôm sau sẽ gặp. Y hẹn,hôm sau anh N. Tiếp tục mang hồ sơ gốc đến những mong lấy nốt được số tiền mà người kia đang giữ. Tại đây, sau khi thấy anh N., gã này đã đưa anh vào quán nước sâu trong ngõ Chùa Hà. Lúc này, gã và 3 thanh niên khác đi cùng ngọt nhạt: Thực ra, anh cũng muốn sòng phẳng với chú, tuy nhiên hôm qua có ông khách trên Phú Thọ cần xe gấp nên anh đã để lại cho họ. Lúc giao xe, họ yêu cầu phải có hồ sơ gốc nhưng không có. Đang lúc vội, anh đành phải chạy” lấy một bộ hồ sơ khác thế vào nên bây giờ số tiền anh còn cầm của chú thì anh em mình cưa đôi”, gọi là tiền anh bù vào bộ hồ sơ gốc đã chạy” kia. Chú đồng ý thì nhận nốt tiền, nếu không thì mang hồ sơ gốc về”. Biết đã dính phải đường dây cò lừa” nên anh N. Đành ngậm ngùi chấp nhận lấy tiền bởi xe đã bán thì có giữ lại hồ sơ gốc cũng chẳng để làm gì. Như vậy, qua đường dây cò mồi” này, giá trị chiếc xe ban đầu của anh N. Là hơn 5 triệu, nhưng đến lúc bán thật sự thì anh chỉ nhận được 1.450.000 đồng, không bằng 1/3 giá ban đầu. Đủ mánh luộc” đồ Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các chủ cửa hàng xe cũ ở chợ xe Dịch Vọng thường không trực tiếp ra mặt mua xe của khách mà chủ yếu giao dịch thông qua các tay cò” xe. Mỗi phi vụ” mua bán xe thành công, chủ cửa hàng sẽ trích lại một số tiền hoa hồng” cho cò. Ngoài kiếm tiền từ việc ăn hoa hồng thông qua môi giới bán xe cho khách và các chủ cửa hàng thì nhiều cò” xe tại chợ Dịch Vọng còn kiếm thêm bằng cách chặt chém” khách hàng theo kiểu chặn đầu, chặn đuôi” như trường hợp của anh N. Nói trên. Hơn nữa, một chiếc xe máy từ khi vào đến chợ cho đến lúc tới tay người mua đích thực sẽ phải qua hàng chục cò”. Các cò” này thường liên kết với nhau thành các ê-kíp để diễn kịch nhằm lừa khách bán xe, rồi tìm cách dìm giá đến mức bèo” nhất. Không chỉ đóng kịch để ép khách bán xe với giá rẻ mà đám cò” xe tại chợ Dịch Vọng còn là cao thủ” về đánh tráo phụ tùng xe. Anh Nguyễn Văn K. Đống Đa, Hà Nội - một người từng bán xe ở chợ này kể lại một bài học xương máu”: Hơn một tháng trước đây khi đem xe đến rao bán, một cò” xe hỏi mua và yêu cầu anh cho chạy thửrồi đi đến gần nửa tiếng mới quay lại, sau đó trả anh với giá cực kỳ rẻ. Anh không bán mà đem về, nhưng chỉ hai ngày sau đạp mãi mà xe không nổ, khi đem ra hiệu sửa xe kiểm tra lại thì thợ sửa xe cho biết phụ tùng và lốc máy xe anh đã bị tráo hết bằng đồ Tàu. Lúc này, biết rằng thủ phạm tráo đồ xe của mình chỉ có thể là tay cò” đã đi thử xe của mình nên anh K. Quay lại gặp gã để thắc mắc. Không chỉ chối đây đẩy mà tay cò” này còn hô hoán đồng bọn xúm lại dọa đánh anh K. Vì dám vu oan giá họa” cho gã. Quán nước nơi các cò” xe đưa anh Đinh Văn N. Ý Yên, Nam Định vào để ép giá. Theo lời T., một cò” xe máu mặt có kinh nghiệm hàng chục năm tại chợ xe máy Dịch Vọng khẳng định: Thu nhập chính của đám cò” xe chủ yếu dựa vào việc tráo đồ của khách bán xe chứ chỉ trông vào hoa hồng môi giới xe thì không được bao nhiêu. Ngoài ra, T. Còn cho biết, việc luộc” đồ xe của khách ở đây là việc dễ như lấy đồ trong túi” bởi chỉ mất 10 - 15 phút là phụ tùng xe đã bị đánh tráo. Lúc đó, dù bán hay không đối với đám cò này cũng không quan trọng vì đã kiếm được món hời lớn bởi có những bộ phụ tùng xe bán được dăm ba triệu là chuyện bình thường. Chính vì lý do này nên mỗi khi xuất hiện khách bán xe là đám cò” xúm lại giở đủ mọi mánh lới để kiếm ăn”. Theo lời H - một thợ sửa xe chuyên nghiệp ở chợ xe Dịch Vọng bật mí: Đa phần khi đám cò” xe đưa xe đến và bảo tráo giúp mấy món là thợ sửa xe nào cũng biết ý và làm ngay. Mà khi đã tráo đồ thì phải thật nhanh tay, nhanh mắt, nếu không rất dễ bị phát hiện, không phải ai cũng làm được, cái này phải có nghề” cả”. Nhiều nạn nhân từng trở thành con mồi của đám cò xe tại chợ xe Dịch Vọng rút ra bài học xương máu rằng, nếu có bán xe thì trực tiếp đem vào các cửa hàng mua xe chứ không nên bán ở bên ngoài vì rất dễ trở thành mồi ngon của đám cò xe khi liên tiếp bị dìm giá, ăn chặn. Ngoài ra, cũng chỉ nên cho nổ thử xe chứ kiên quyết không giao xe cho đám cò xe chạy thử vì nếu đã được dịp chạy thử thì chắc chắn chúng sẽ tìm cách chọc phá khiến xe bị hỏng hoặc đem xe đến thợ sửa xe chuyên nghiệp để tráo đồ. Bài, ảnh: Hồng Trần .

.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blogger templates

Categories

WordPress Themes